Tại sao kinh doanh quần áo online lại thất bại (Phần 1)

Ngày nay, mức thu nhập càng ngày càng cao, quan niệm “ăn no mặc ấm” cũng dần bị thay thế bởi “ăn ngon mặc đẹp”. Mức chi tiêu của người tiêu dùng cho các sản phẩm thời trang tang lên rất lớn , chiếm tới 30% – 40% thu nhập, thậm chí là 60% – 70%. Khi hoạt động bán hàng truyền thống đã bão hòa thì việc kinh doanh quần áo online là một giải pháp hữu hiệu để tiếp cận và đáp ứng nhu cầu luôn luôn thay đổi hiện nay của khách hàng.( xem thêm về mở shop bán hàng thời trang )

mở một shop quần áo nhỏ

Tuy nhiên trên thực tế, không phải ai cũng thành công trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, theo thống kế có tới 60% shop bán hàng thời trang thời trang online (??) chết yểu trong 6 tháng đầu, thêm 20% mất tích trong 6 tháng tiếp theo. Thị trường thời trang online trông có vẻ báo bở nhưng không phải là miếng bánh dễ ăn như mọi người thường nghĩ; kinh doanh thời trang online rất nhiều thử thách, cạm bẫy mà nếu không tỉnh táo sẽ không tránh được. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ quan khiến kinh doanh quần áo online thất bại.

1. Thất bại vì sản phẩm đại trà, không có sự khác biệt:
Bởi vì mức đầu tư vào một shop thời trang ban đầu không lớn, dễ đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường, nhiều bạn đã chọn các sản phẩm quần áo để bắt đầu. Tuy nhiên, hàng loạt các cửa hàng thời trang lớn nhỏ được ra đời. Vì vậy, những ai không có sự sáng tạo, sự mới mẻ, sự khác biệt lớn với vô vàn những người khác thì chắc chắn sẽ bị đào thải trong của thị trường.

Xưởng may thời trang vaxy

Đặt mình vào vị trí một người mua hàng, bạn sẽ trả lời cho câu hỏi việc ở nhà, với vài cú click chuột vào các web bán hàng, các page bán hàng, thì tại sao khác hàng phải lựa chọn những sản phẩm của bạn, trong khi nó không có gì khác biệt với tất cả các sản phẩm khác. “Khác biệt hay là chết” –  câu châm ngôn trong kinh doanh, đặc biệt là với ngành thời trang. Nên bạn kinh doanh thì bạn nên bỏ công sức để tạo nên bản sắc riêng, hay chí ít cũng tạo thêm các giá trị thặng dư trong dịch vụ để làm hài lòng khách hàng, vượt lên các đối thủ cạnh tranh, nếu không, bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

2. Thất bại vì cạnh tranh về giá
Sự cạnh tranh khốc liệt khiến nhiều shop thời trang bắt đầu một chiến lược về giá, giảm giá, bán sản phẩm với giá rẻ, tìm kiếm nguồn hàng ngày càng rẻ. Tuy nhiên nếu bạn chạy theo cách này thì đến một lúc sẽ cảm thấy mình hụt hơi, đặc biệt là rất rủi ro vì khi mới bắt đầu kinh doanh bạn không thể đủ tiềm lực tài chính để theo một cuộc chơi dài và tốn kém như vậy. Việc bạn cần làm là đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, nhấn mạnh vào những điểm đặc biệt ít nơi nào có. Hay nói cách khác, bạn cần phải biết làm thế nào để khách hàng trả nhiều tiền cho bạn nhưng vẫn vui vẻ và hài lòng. Đây mới chính là điều bạn hướng tới chứ không phải mù quáng lao vào các cuộc chiến rủi ro cạnh về giá.

Xưởng may thời trang vaxy

Ralph Lauren, ông chủ của hãng thời trang nổi tiếng Polo đã phải nỗ lực như thế nào để khẳng định thương hiệu của mình. Từ việc chắt chiu kinh nghiệm khi làm nhân viên bán hàng, nghiên cứu thị trường, ông đã cho ra sản phẩm duy nhất là caravat với kiểu cách ấn tượng và đa dạng, khác biệt so với những chiếc caravat thời đó. Ralph Lauren đã từng tự hào chia sẻ “Tôi không thiết kế quần áo mà thể hiện những giấc mơ thông qua quần áo”. Các hoạt động PR, quảng cáo đều thể hiện quan điểm kinh doanh của Ralph Lauren là không phải bán hàng đơn thuần mà đem lại một phong cách sống cho người mua sản phẩm. Và khách hàng của ông đều muốn chứng tỏ rằng mình thuộc tầng lớp trung lưu, vừa sang trọng lịch sự, vừa mạnh mẽ, trẻ trung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *