Trong phần 1 chúng ta đã đề cập đến 2 lý do tại sao kinh doanh quần áo online lại thất bại là thất bại vì sản phẩm đại trà, không có sự khác biệt, và thất bại vì Thất bại vì cạnh tranh về giá, ở phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu các nguyên nhân tiếp theo:
3. Thất bại vì không có kế hoạch kinh doanh hợp lý:
Trước khi bắt đầu mở shop, rất nhiều bạn chỉ có một ý tưởng là mở một cửa hàng, nhập hàng về bán với một số vốn mà bỏ qua các kế hoạch kinh doanh. Vì vậy, việc kinh doanh của các shop đó lại thiếu nhất quán, không xuyên suốt và kết quả là dẫn đến sự thất bại.
Ví dụ ở việc lập kế hoạch phân bổ vốn, lĩnh vực thời trang phải cập nhập rất nhiều mẫu mã, thị hiếu mới nên việc bạn phải có một kế hoạch cụ thể trong từng giai đoạn. Việc không có kế hoạch cụ thể rất dễ đưa tới kết quả ứ động hàng tồn kho trong một số giai đoạn và một số giai đoạn lại không có hàng dự trữ. Đây là nguyên nhân hàng đầu làm các shop online không thể tiếp tục kinh doanh được nữa.
Việc bạn cần làm trước khi mở shop là bạn phải lập cho mình một kế hoạch kinh doanh, dòng thời trang chính bạn bán, các sản phẩm của bạn bán chạy, đồng thời cập nhâp các xu thế thị trường để điều chỉnh và đầu tư hợp lý, tránh tình trạng bị mất vốn.
4. Thất bại vì chất lượng phục vụ kém:
Tỷ phú Warren Buffett đã từng nói “Xây dựng 1 thương hiệu mất cả đời người, nhưng chỉ mất 5 phút để bạn huỷ hoại nó.” Đúng vậy, chất lượng phục vụ là yếu tố then chốt quyết định cho việc shop của bạn có phát triển lâu dài được hay không. Khách hàng là “thượng đế” và họ hoàn toàn có quyền lựa chọn đâu sẽ là nơi họ tin tưởng để mua hàng. Điều họ quan tâm không những là giá cả hợp lý, mẫu mã đa dạng mà cung cách phục vụ phải chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ không bao giờ quay lại mua hàng ở 1 shop đã từng gây khó dễ cho họ trong quá trình giao nhận hoặc đổi, trả. Chỉ cần 1 tiếng xấu để đời, shop của bạn sẽ rất khó khăn để thay đổi dư luận.
Bên cạnh chiến lược về giá cả và quảng bá, bạn cần phải xác định cho mình quy cách phục vụ chuyên nghiệp, từ chủ shop cho tới nhân viên. Đây cũng sẽ là ý tưởng để bạn tạo nên sự khác biệt so với những đối thủ khác trên thị trường. Ví dụ như để đáp ứng đơn hàng cho khách ngay cả khi trong kho không còn hàng, bạn phải tìm mọi biện pháp để phục vụ họ tốt nhất, thậm chí là mua lại ở các shop khác. Từ những hành động nho nhỏ vì khách hàng sẽ khiến họ luôn nhớ đến bạn mỗi khi có nhu cầu.
5. Thất bại vì không kiên trì:
Đây là 1 lý do khá phổ biến cho sự thất bại của các chủ shop quần áo online, đặc biệt là các bạn trẻ chưa có nhiều trải nghiệm. Sự khởi nghiệp được bắt đầu một cách dễ dãi và nhẹ nhàng khiến nhiều bạn chưa lường hết được những khó khăn mình có thể gặp phải, việc kinh doanh không phải lúc nào cũng đơn giản, khi bắt tay vào làm thì sẽ có việc khách hàng phản hồi tiêu cực, những khó khăn như tình trang chèo kéo, cướp khách, hay thậm chí là gặp phải lừa đảo, … Nếu không có sự kiên trì thì chắc chắn rằng các bạn sẽ bỏ cuộc ngay khi có vấn đề.
Kinh doanh quần áo nói dễ thì khá dễ nhưng khó thì cực khó, đặc biệt là thời điểm hiện tại, khi mà trên cùng 1 thị trường mà có quá nhiều đối thủ tranh giành nhau. Và cũng phải khẳng định rằng không có mấy ai kinh doanh mà không phải đối mặt với những khó khăn cả. Điều quan trọng là bạn có đủ bản lĩnh và kiên trì để đương đầu với với những thách thức để nắm lấy thời cơ phát triển hay không mà thôi.
Là 1 người kinh doanh, bạn sẽ gặp phải vô cùng nhiều khó khăn và thử thách cũng như các cơ hội để phát triển. Do đó, bạn không chỉ nên nghĩ làm sao để phát triển mà còn phải có các chiến lược để phòng tránh và khắc phục những khó khăn hay thiết sót gặp phải. Trên đây là một số nguyên nhân khiến việc kinh doanh quần áo online của bạn bị thất bại. Xưởng may thời trang Vaxy hy vọng sẽ nhận được sự đóng góp của các bạn để bài viết được hoàn thiện hơn cũng như có cơ hội hợp tác nhiều hơn nữa với các bạn kinh doanh quần áo.