Hàng tồn kho là vấn đề mà mọi doanh nghiệp kinh doanh thời trang đều không thể tránh khỏi. Vậy nên thay vì né tránh, tại sao chúng ta lại không đối mặt và tìm hiểu những cách đẩy hàng tồn kho an toàn cho các local brand nhỉ?
Cách đẩy hàng tồn kho an toàn cho các local brand
Hàng tồn kho sẽ gây phát sinh các vấn đề như:
Tăng phí lưu kho, bảo quản hàng hóa. Không tối ưu được không gian lưu trữ.
Chất lượng và giá trị của hàng tồn sẽ giảm đều qua thời gian.
Vòng xoay vốn giảm tốc độ và ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Vậy làm thế nào để đẩy hàng tồn kho cho các local brand nhỉ?
Cách đẩy hàng tồn kho thông qua hợp tác với các bên mua bán ký gửi
Thực chất giới trẻ hiện nay vẫn rất ưa chuộng hàng local brand, đặc biệt là hàng local brand giá rẻ. Dù cho đó là hàng tồn, out trend nhưng chỉ cần được gắn mác local brand thì nhu cầu tìm mua của khách hàng vẫn rất cao. Và nơi mà họ tìm đến đó chính là các cửa hàng quần áo ký gửi. Vậy nên đây là cách đẩy hàng tồn kho mà không ít local brand áp dụng.
Nếu như bạn chấp nhận hợp tác với bên thứ ba là cửa hàng ký gửi thì bạn sẽ nhận được các lợi ích như:
Phí ký gửi được giảm tỉ lệ thuận với số lượng hàng tồn. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được tối đa chi phí.
Phí ký gửi chỉ thanh toán khi quần áo được bán đến tay khách. Nhờ đó thì vòng tiền của bạn sẽ có tốc độ nhanh hơn và lợi nhuận được tối đa hóa.
Giá sản phẩm không bị giảm quá nhiều do local brand là mặc hàng được săn đón.
Tiết kiệm được chi phí quảng cáo, nhân viên,…
Chương trình khuyến mại offline/ online
Nhưng nếu như bạn không thích phải phụ thuộc lượng mua bán thông qua bên thứ ba thì việc tự chạy các chương trình khuyến mãi chính là cách đẩy hàng tồn kho an toàn được áp dụng rộng rãi nhất. Bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn để chạy chương trình khuyến mãi như:
Mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1,…
Mua mặt hàng thứ 2 với 50% giá.
Giảm giá theo khung giờ nhất định.
Giảm giá với số lượng giới hạn (Ví dụ: chỉ 50 khách hàng đầu tiên mua với giá 10k)
Quà tặng cho các chương trình: rút thăm trúng thưởng, quay phiếu,…
Giảm giá theo mùa như BlackFriday, cuối năm cận Tết
…
Thay đổi chiến lược marketing
Bạn không thích giảm giá? Bạn không muốn liên quan đến bên thứ ba? Vậy làm cách nào để đẩy hàng tồn kho?
Điều bạn cần quan tâm đến lúc này đó chính là marketing. Marketing chính là cách doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng, khơi dậy nhu cầu mua sắm của họ. Quần áo cũ nhưng chiến lược marketing thì phải luôn đổi mới. Bạn có thể:
Thay đổi thông điệp mà bộ quần áo mang lại. Ví dụ như cùng một chiếc áo croptop hàng tồn nhưng trước đây bạn hướng đến những khách hàng ưa chuộng sự nữ tính dùng để mặc với chân váy tennis. Vậy thì tại sao bây giờ bạn không thử phối với những chiếc quần boxer phong cách đường phố, y2k,…
Thay đổi hình ảnh mẫu, background hay thể loại truyền thông. Ví dụ như trước đây bạn post hình quảng bá trên Instagram thì tại sao không thử quay video và up lên nền tảng tiktok?
Tổ chức từ thiện
Ngoài ra tổ chức từ thiện cũng là một cách đẩy hàng tồn mà không chỉ local brand mà những cửa hàng khác đều áp dụng rất nhiều. Với phương thức này, bạn không chỉ đẩy được hàng tồn hiệu quả, xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng, quảng bá thương hiệu mà còn mang lại quà tặng cho những người có mảnh đời khó khăn.
Bạn sẽ có 2 dạng tổ chức từ thiện: trực tiếp và gián tiếp.
Tổ chức từ thiện trực tiếp thông qua tặng những món quà là quần áo hàng tồn kho chất lượng còn tốt và hoàn chỉnh. Bạn có thể gửi đến các trường học, hội chợ, các chương trình do học sinh – sinh viên và làm nhà tài trợ hiện vật. Trao tặng những bộ quần áo đẹp đến các em học sinh phù hợp lứa tuổi có hoàn cảnh khó khăn.
Gián tiếp thông qua việc mua hàng gây quỹ. Khách hàng mua bao nhiêu đều sẽ được cập nhập. Số phần trăm lợi nhuận sẽ được trích để làm từ thiện. Hoặc nếu như bạn không thích công khai lợi nhuận thì có thể chọn cách căn cứ vào số lượng sản phẩm bán được. Mỗi áo được bán ra sẽ tương đương 5k, 10k,… được trích vào quỹ.
Cách hạn chế hàng tồn kho và tối đa lợi nhuận
Cách hạn chế hàng tồn kho an toàn và hiệu quả nhất hiện nay chính là Just In Time (JIT). Phương pháp này được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới cho mọi ngành nghề và mọi quy mô. JIT chúng ta có thể hiểu nôm na là sản xuất vừa đủ bán:
Đúng sản phẩm.
Đúng số lượng.
Đúng nơi.
Đúng thời điểm.
Thứ bạn cần tập trung đẩy mạnh đó chính là chất lượng chứ không phải số lượng. Mặc dù sản xuất số lượng lớn sẽ giúp bạn giảm chi phí gia công, tuy nhiên ngược lại bạn phải đối mặc với chi phí tồn kho, vốn không được xoay chuyển thành tiền, chi phí cơ hội,… Ngoài ra số lượng ít sẽ kích thích nhu cầu mua của khách hàng.
Nếu như bạn vẫn đang tìm kiếm một xưởng may số lượng ít nhưng giá gia công phải thật cạnh tranh thì tại sao không thử đến với Vaxy? Xưởng may Vaxy nhận may với số lượng chỉ 30 cái/ mẫu giúp bạn linh động hơn trong việc kinh doanh. Số lượng ít nhưng xưởng vẫn đảm bảo về cả chi phí lẫn chất lượng từng sản phẩm nhờ đội ngũ nhân viên tay nghề cao.
Trên là một số thông tin về làm cách nào để đẩy hàng tồn kho cho local brand. Mong là những thông tin trên sẽ giúp bạn tối đa hóa được lợi nhuẩn và phát triển kinh doanh. Mọi thắc mắc về dịch vụ đặt may, hãy liên hệ ngay với Vaxy để được tư vấn chi tiết hoàn toàn miễn phí nhé!